วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

[รีวิวอัลบั้ม] What A Time To Be Alive - Drake & Future

โปรเจคต์ Medium Rare




ตอนแรกที่ข้าพเจ้าได้ฟังเพลง Where Ya At ตอนแรกก็คิดว่า เป็นการแจมปกติ ธรรมดาสามัญทั่วไป ที่ไหนได้ ไม่กี่เดือนผ่านไป Drake ประกาศข่าวใหญ่ทาง Beats1 OVO Sound ว่า ตัวเองมีโปรเจคต์ร่วมกับเฮีย Future ข้าพเจ้าก็ตื่นเต้นซิครับ มีอะไรใหม่ๆฟังแล้วเว้ย ในขณะเดียวกันก็อดคิดไม่ได้ว่า โปรเจคต์อัลบั้มชุดนี้มันดูฉุกระหุเกินไปมั้ย เฮียเดรกก็เพิ่งปล่อย  Mixtape If You're Reading This , It's Too Late  ไหน LP album View From The 6 ก็กำลังจะมาในปีนี้ ส่วนเฮียอนาคตก็เพิ่งปล่อยอัลบั้ม DS2 มาหมาดๆ โอ้โห มึงจะขยันปล่อยงานเพลงเกินไปละมั้งครัช เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องของเราเลยดีกว่าครัชกับ What A Time To Be Alive โปรเจคต์รูปแบบมิกซ์เทปเป็นการแท็คทีมเฉพาะกิจของสองแร็พเปอร์ซุปตาร์ Drake และ Future ซึ่งปี 2015 เป็นปีทองของพวกเขาอย่างแท้จริงครับ ผลงานที่มาผ่านมาของทั้งสองคนประสบความสำเร็จทั้งด้านยอดขายและคำวิจารณ์ หน้าปกประดับประดาด้วยเพชรเม็ดงามหลายกะรัต ที่มาของปกอัลบั้มนี้ไม่ได้มโนขึ้นเอง  ไปซื้อมาจาก Shutterstock อีกแล้วครับท่าน โดยภาพนี้ถ่ายโดยช่างภาพสาว Kristina Tisi-Krammer ถ้าใครเคยอ่านรีวิว DS2 มาแล้วน่าจะทราบกันดีว่า หน้าปกซื้อมาจากเว็บนี้เช่นกัน ต้องเป็นความคิดของเฮีย Future Hendrix อย่างแน่นอน 

แน่นอนครับว่าการที่ทั้งสองออกโปรเจคต์ร่วมกันนั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับแฟนเพลงฮิพฮอพทั้งหลาย เพราะอย่างที่บอกทั้งคู่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น งานเพลงก็จัดได้ว่ามีคุณภาพมากพอสมควร สไตล์การแร็พแตกต่างกัน ฝั่งเดรกจะไปทางแร็พอาร์แอนด์บีเมนสตรีม เก่งร้อง เก่งการโหยหวน เสริมท่อนฮุกให้น่าสนใจได้มากขึ้น ส่วนเฮีย Future Hendrix เก่งพล่าม แร็พเมาๆไม่เป็นภาษาคน ดิบๆ เถื่อนๆสไตล์แก็งค์สเตอร์ Trap Rap  เมื่อความไม่ดิบมาเจอกับความดิบมันตัดกันพอดี ถ้าเปรียบเปรยกับสเต็ก คงเป็นสเต็กที่มีความสุกในระดับ Medium Rare นั่นเอง


เปิดอัลบั้มด้วย Digital Dash  Future Hendrix แร็พเปิด สไตล์เพลงเป็นของเฮียอนาคตเต็มๆ บีทมีความวุบวิบแวววับนิดๆสมชื่อเพลง เดรกแจมช่วงท้าย เพลงนี้ต้องการสื่อถึงการเป็นแร็พเปอร์ของทั้งคู่ที่ตอนนี้อยู่ในช่วงขาขึ้น จะมัวรีรอทำเป็นสโลไลฟ์ไม่ได้ซะแล้ว 

สำแดงเดชความเป็นเจ้าแห่งฮิพฮอพของทั้งคู่ในเพลง Big Rings ว่าง่ายๆมันเป็นการเปรียบเปรยคนที่เป็นพระราชาหรือเสี่ยมักจะมีแหวนวงใหญ่เม็ดเป้งๆประดับประดาตามนิ้ว การร่วมงานของทั้งคู่จึงเป็นอะไรที่น่าจับตามอง ยิ่งใหญ่โดดเด่นเหมือนแหวนที่ประดับประดานิ้วไงล่ะครับ เฮียเดรกขอจัดหนักบ้าง สไตล์เพลง Young Money จ๋าเลยล่ะครัช

หลังจากที่ทั้งคู่สนุกสนานกับชีวิตซุปตาร์ เบรคด้วยเพลงจังหวะช้าๆอย่าง Live From The Gutter ที่เนื้อหาออกแนวดราม่านิดๆ ถึงแม้ว่าชีวิตของทั้งคู่อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ทั้งคู่กลับพบว่าชีวิตจริงนั้นยังมีเรื่องเครียดๆอีกเยอะแยะมากมาย Future Hendrix บ่นระบายชีวิตตอนวัยเยาว์ที่เกิดมาในสังคมสลัมแถบแอตลันตาที่เต็มไปด้วยอาชญากรรมและยาเสพติด และพยายามถีบตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมเหล่านั้นด้วยการเป็นแร็พเปอร์ ส่วน Drake ถึงแม้จะร่ำรวยแต่ก็ยังต้องเจอปัญหามากมายอีรุงตุงนังอยุ่ดี เปียโนและบีทเพลงนี้เด่นมากๆ ให้อารมณ์ร่วมสุดๆ Diamonds Dancing  กรูฟเท่ห์อิมแพคแรงๆ อัดด้วยบีทจัดเต็มไม่ยั้งในท่อนฮุก แต่ท่อน Outro เดรกโหยหวนไปเรื่อย ดูยืดยาดไปนิดนึง Scholarship Future Hendrix แร็พได้โดดเด่นสุด บ่นเรื่องร้ายในอดีตที่คอยหลอกหลอนทั้ง เลิกรากับเมียนักร้องสาว Ciara ติดยางอมแงม  มาบริจาคเงินให้กับสาวเต้นในคลับเปลื้องผ้าในเพลง Plastic Bags มาแบบช้าๆ ท่อนฮุกติดหูดีครับ ส่วน I'm The Plug และ Jumpman แร็พย่ำอยู่กับที่มากๆ เพลงหลังออกแนวโปรโมทรองเท้า Air Jordan รุ่น OVO ชัดๆ 




Changes Location อวดร่ำอวดรวยว่าทั้งคู่สามารถซื้อเหล้าและสาวเต้นทั้งคลับเปลื้องผ้าได้ สองแทร็คปิดท้ายโชว์เดี่ยว เริ่มด้วย Jersey เฮีย Future Hendrix แร็พโอ้อวดยกยอตัวเองไปเรื่อย ว่าตอนนี้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น ร่ำรวยมหาศาล ใช้ชีวิตหรูหรา มีแก๊งค์เพื่อนที่คอยอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่ รวมไปถึงการบอกรักเครื่องดื่มโคดีอีนที่ติดจนงอมแงม 30 For 30 Freestyle  เดรกโชว์แร็พเดี่ยวภายใต้เสียงเปียโนไพเราะชิวๆ ได้โปรดิวเซอร์คู่ใจ Noah 40 Shebib มาโปรดิวซ์ให้ ไม่แปลกใจว่ามันละม้ายคล้ายเพลง From Time ถึงจะแร็พฟรีสไตล์ไปเรื่อย ไม่อาศัยท่อนฮุก แต่ก็ฟังเพลินอยู่ไม่น้อย

ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าจะรู้สึกตื่นเต้นในครั้งแรก แต่โดยรวมแล้ว ตัวเพลงยังให้ความรู้สึกโหลๆ ไม่แปลกใหม่พอ บีทยังคงเดิมๆ ไม่ตื่นเต้น ไม่สะทกสะท้านแต่อย่างใดกับโปรเจคต์คู่หูคู่นี้ มีหลายเพลงที่ติดสไตล์ DS2 หลายแทร้คอยู่พอสมควร มันจึงกลายเป็นว่า โปรเจคต์นี้เปรียบเสมือนโปรเจคต์ทำเล่นซักมากกว่า กูสนิทกับมึง เฮ้ยเดี๋ยวเราสองคนมาทำเพลงร่วมกันเล่นๆมั้ย ให้อารมณ์ประมาณนี้เลยครับ ทำเอาสนุก ฉาบฉวย อีกอย่างแทนที่ทั้งคู่จะหยิบจุดเด่นของทั้งคู่มาผสมผสานในงานเพลง กลายเป็นว่าซ้ำร้ายกว่านั้น แต่ละแทร็คมันให้ความรู้สึกเพลงฮิพฮอพทั่วๆไป ไม่โดดเด่น มันคือ Drake Ft. Future , Future Ft. Drake สลับกันไปมาซะงั้น มิกซ์เทปชุดนี้จึงไม่สามารถทำให้ผู้ฟังอย่างผมรู้สึกประทับใจเป็นพิเศษมากนัก การปล่อยผลงานถี่ของทั้งคู่จึงมีความเสี่ยงสูงที่ผู้ฟังจะรู้สึกเฉยๆหรือไม่ตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานเดี่ยวชุดถัดไปของพวกเขา จนตั้งความคาดหวังที่มีต่อผลงานชุดต่อไปต่ำไปโดยปริยาย 

ง่ายต่อการถูกลืมโดยใช่เหตุ


Top Track : Live From The Gutter , Diamonds Dancing , Scholarship , Big Rings

Give 6/10








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น