วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

[รีวิวอัลบั้ม] X - Chris Brown

คงไม่หยุดแค่ปีที่ 10





ทุกครั้งที่ผมเห็นข่าวฉาวของคริส บราวน์ ทีไรก็อดเสียดายไม่ได้จริงๆ ว่าที่ซุปตาร์อนาคตไกลกลับต้องสะดุด เพราะทำร้ายร่างกาย Rihanna อนาคตของบราว์นก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังตีนทันที หลังจากที่เกิดข่าวฉาวครั้งนั้น ผมก็ไม่ได้ฟังชุด Graffiti อีกเลย รู้สึกผิดหวังเลยล่ะ ตอนที่ออกอัลบั้ม F.A.M.E ออกมา ผมก็ยังไม่กล้าฟังนะ ผิดหวังไม่หาย แต่มีเพื่อนหลายคนแนะนำบวกกับช่วงนั้นเบื่ออยากหาอะไรฟัง ผมก็ลองฟังดู ผมรู้สึกว่า F.A.M.E ทำออกมาได้โอเคอยู่ ฟังได้เรื่อยๆ ส่วน Fortune นั่นเป็นอะไรที่ฉาบฉวยเอามากๆ ชอบง่ายแต่เบื่อไว มีเพลงที่ผมประทับใจแค่ 2-3 เพลงเท่านั้น  จนมาถึงอัลบั้มล่าสุด X  แนวเพลงในชุดนี้มีซาวน์ดแตกต่างจากชุดก่อนอย่าง Exclusive, F.A.M.E และ Fortune อย่างเห็นได้ชัด ดูไม่ mainstream จ๋า ออกไปทางดิบๆ เนื้อหาเพลงก็หลากหลาย มีทั้ง EDM มันส์ๆ ชวนเต้น ยั่วยวน หวือหวา โรแมนติกบ้างนิดๆหน่อยๆ จิกกัดหญิง เปรียบเปรยพรรณาก็ยังมี สะท้อนตัวตนตัวเองได้ดี คอนเซปต์ X คือ ประสบการณ์ทางดนตรีสิบปีตามอักษรโรมันของบราว์น และตัดพ้ออดีตอันเลวร้ายที่ผ่านมาอีกด้วย (อย่าจำสับสนกับ Ed Sheeran อันนั้น Multiply)




X ไตเติ้ลแทร็คเปิดอัลบั้มที่บอกคอนเซปต์อัลบั้มได้เกือบหมดแล้ว ได้ Diplo มาโปรดิวซ์ให้ เป็นจุดออกสตาร์ทได้ดีมาก บีทเลื้อยๆมันส์ๆ กระตุ้นอะดินาลีนได้ดี Add Me In ให้อารมณ์ MJ เวอร์ชั่นล้ำๆ เติมเต็มความฟินได้ดี  




Loyal ซิงเกิ้ลแรกที่ทำออกมา 3 version ทั้ง main version ( Ft. Lil Wanye&Tyga ) west coast (Ft. Lil Wayne , Too Short) และ east coast (Ft.French Montana) ทั้ง 3 เวอร์ชั่นไม่มีความแตกต่างมากซะเท่าไหร่ ต่างกันตรงที่แขกมาฟีท แค่บีทขึ้นเพลงนี่แหล่มได้โลห์มากๆ  ซาวน์ดฮิพฮอพฟังสนุกๆ ไม่น่าเบื่อ บีทหนักๆเถื่อนๆ ได้ฟังกับหูฟังดีๆล่ะก็ สุดยอดไปเลย เป็น First Impression ของผมจริงๆ ฟังแล้วอยากจะขยับแข้งขยับขาเต้นเหมือนในเอ็มวีเพลง เนื้อหาเพลงก็เหน็บแหนม เอ๊ย เหน็บแนมผู้หญิงหน้าเงินนังตัวแสบจนต้องร้อง Ahh This hoes ain't loyal กันทั่วบ้านทั่วเมือง



ตามมาติดๆด้วยซิงเกิ้ลที่สองอย่าง New Flame (Ft.Usher & Rick Ross) ผมไม่ชอบ Beat เพลงนี้ซะเท่าไหร่ ออกแนวโหลไปหน่อยนิดนึง แต่สิ่งที่ช่วยเพลงนี้ได้กลับการร้องดูเอ็ทระหว่างคริส บารวน์ กับ อัชเชอร์นั่นเอง พอจรรโลงใจได้ระดับนึง ส่วนตาอ้วนดำ Rick Ross ไม่จำเป็นสำหรับเพลงนี้ ทั้งสองคนก็เอาอยู่แล้ว




ชวนสาวๆขึ้นสวรรค์ชั้น 7 ด้วยเพลง Song On 12 Plays (Ft.Trey Songz) ว่าที่ซิงเกิ้ลถัดไป โดนใจผู้เขียนอย่างแรง โคตรชอบ ฟังแล้วคลิ้กเลย ริทึ่มกำลังดี โทนสมูท เซ็กซี่อยู่ไม่น้อย แฟนคลับของคริสหลายคนโหวตให้เพลงนี้คือที่สุด และผมเชื่อว่าเพลงนี้ต้องอยู่ในลิสต์ต้นๆของใครหลายคนอย่างแน่นอน 101 Interlude สั้นๆ สไตล์ Trey Songz จ๋าเลย ให้อารมณต่อเนื่องจากแทร็คที่แล้ว 




Drown In It ได้นักร้องที่ฉาวยิ่งกว่าบราวน์อย่าง R.Kelly มาร่วมฟีท contemporary R&B ริทึ่มDeep มากๆ พร้อมที่จะดำดิ่งในหูคุณเต็มที่ Came To Do เอาบีทเพลง Loyal มายำใหม่ จนผมเกือบมโนไปว่า นี่มัน Loyal Pt.2 รึเปล่า แต่ไปสืบมาแล้วไม่ใช่นะฮับ ตัวเพลงดูเป็นมิตรกับผู้หญิงมากกว่า Loyal ให้อารมณ์คล้ายๆ Sean Kingston ได้ Akon มาร่วมแจมให้หายคิดถึง Lady In The Glass Dress เป็น interlude ที่ผมชอบมากที่สุดในชุดนี้ อินโทรมิดเทมโปเท่มาก สั้นๆแต่ได้ใจอยู่ ทุกคนน่าจะชอบ มาต่อด้วยอีกหนึ่งเพลงเด่นประจำชุดนี้อย่าง 


Autumn Leaves ซาวนด์เหมือนเอาเพลงของ Nina Simmons มาแซมเปิ้ล อารมณ์เพลงนี้ตัดพ้อโคตรกวีสุดๆ เปรียบเปรยความรักกับฤดูกาล โชดช่วงในช่วงฤดูร้อน เย็นชาเหมือนฤดูหนาว สุดท้ายก็แยกทางกันเหมือนกับฤดูใบไม้ผลิตามชื่อเพลง ออกแนวขัดกับภาพลักษณ์ของพี่คริสมากๆ ที่ปกติจะไปทางง่ายๆยัดๆเพลงเอาสนุกไม่ต้องคิดมาก สุดท้ายผมก็ชื่นชอบเพลงนี้อยู่ดี มันมีความนุ่มลึกและหนักแน่น ติดหูซะเหลือเกินเมื่อฟังครั้งแรก มันเป็นความแปลกใหม่ของคริส ที่ผมไม่เคยสัมผัสมาก่อน Kendrick Lamar มาร่วมแร็พได้อย่างยอดเยี่ยม แก้ความเนือยได้ดี ไม่ทำให้ผิดหวัง กล้าการันตีความเจ๋ง 

Do Better R&B จังหวะช้าๆฟังเพลินๆ Brandy ดูเอทร่วม Drunk Texting นี่ก็เจ๋ง เลือกแขกได้ถูกใจมาก เพราะได้ Jhene Aiko อีกหนึ่งคนที่ผมกำลังปลื้มมาร่วมแจมด้วย ทำได้ไม่ผิดหวังจริงๆ Back Vocal มันช่วยให้เพลงมีมิติ ไม่มีเธอคนนี้ เพลงจะดูจืดไปเลย


Don't Be Gone Too Long ได้ Ariana Grande ร่วมร้อง ทำออกมายังไม่ดีเท่าที่ควร ตอนขึ้นเพลงก็ดีนะ แต่ท่อนฮุคมันเหมือนง่ายไปหน่อย มันเหมือนมีอะไรบางอย่างขาดหายไปมาก ใช้แขกรับเชิญไม่คุ้ม Stereotype และ Body Shot EDM มันส์ๆ ซาวนด์ไม่โหลมีมิติ ก็กระตุ้นความมันส์ใช้ได้ See You Around ซาวนด์กีตาร์มาแจมตอนแรกมันดูขัดๆ ผ่านไปเรื่อยๆก็เริ่มโอเคล่ะ ไม่ได้แย่มาก  Time For Love เพลงฟีลกู๊ด แร็พรัวๆ โอเคอยู่

Fine China ซิงเกิ้ลถูกลืมของแท้ ผมรู้สึกประทับใจมากๆ จังหวะฟังก์เพลงนี้โคตรเท่ ซาวนด์กีตาร์ไฟฟ้าก็มีชัยไปกว่าขึ้นแล้ว neo-soul เรียบๆง่ายๆฟังเพลินๆ เจ๋งสุดๆ ถึงเพลงจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ก็มีลีลาอยู่ไม่ใช่น้อย ซึ่งก็เอาไปเป็นเพลงแถมใน deluxe version เพลงสุดท้ายเลย เหมาะเหม็งที่จะเป็นเพลงหลักมากกว่าเพลงแถม Lost In Ya Love ก็เหมือนกัน มันชิวเรียบง่ายจังหวะกำลังดี ฟังไปเพลินๆนึกว่าเพลงปิดที่ไหนได้เป็นเพลงแถม


หลังจากที่ฟังอัลบั้ม X แล้ว มันทำให้ผมเห็นพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นของ Chris Brown ที่ไม่ได้ย่ำอยู่กับที่ซะทีเดียว ฟังสนุก มีลูกล่อลูกชนพอสมควร จนผมสามารถบอกได้ว่า นี่คืออัลบั้มที่ดีที่สุดของคริส บารวน์ เท่าที่เคยมีมา แต่ยังไม่ถึงขั้น masterpiece มีอะไรพัฒนาอีกเยอะ ต้องจับตาดูไอ้หนุ่มเลือดร้อนคนนี้กันยาวๆ ยังคงมีปีที่ 11 12 ปีต่อๆไปแน่ในวงการเพลง

คงไปได้อีกไกล ถ้าไม่มีข่าวฉาวชุดใหญ่มาสะดุดเสียก่อน


Top Track : Song On 12 Plays (Ft. Trey Songz) , Autumn Leaves (Ft. Kendrick Lamar) , Loyal , X , Drunk Texting (Ft. Jhene Aiko) , Lady In The New Glass (interlude)


Give 8/10         (Variety and Enjoyable)

Thanks For Reading

See Ya


FB : https://www.facebook.com/fungpaifungma

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น