วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

[รีวิวอัลบั้ม] Barter 6 - Young Thug (พอสังเขป)

จี๊กโก๋สไตล์





มีลูกเพจท่านนึง ขอให้ผมรีวิวอัลบั้มนี้นานมากแล้ว ต้องขอโทษในความ Late ของผมด้วย จัดไปอย่าให้เสีย มาช้าดีกว่าไม่มา Barter 6 ดีบิวต์อัลบั้มแรกของ Young Thug แร็พเปอร์วัย 23 ปีแห่งเมืองแอตลันตา พี่แกถือเป็นแร็พเปอร์ม้ามืดของปีนี้เลยก็ว่าได้ สไตล์การแร็พคล้ายๆ Lil Wayne แต่เสียงของพี่แกจะออกแนวกวนอวัยวะนิดนึง มีเสียงจี๊ดเล็กๆน้อยมาเป็นระยะๆ ฟังแล้วชวนตบกะโหลก ซึ่งต่างจาก Lil Wayne ที่มีเส้นเสียงที่เข้มกว่า ในปีที่แล้วได้ไปร่วมแจมกับ T.I ในเพลง About That Money ซึ่งผมรู้จัก ยังตั๊ก จากเพลงนี้ (ขอเรียกชื่อนี้นะครับ) ไปร่วมแจมกับ Rich Gang โปรเจคต์ใหญ่ของค่าย Cash Money ของเฮียเบิร์ดแมน ซึ่งแร็พเปอร์ซุปตาร์ไม่ว่าจะเป็น Lil Wayne , Drake และ Nicki Minaj อยู่ในสังกัดนี้แทบทั้งสิ้น โดยแจ้งเกิดจากเพลง Lifestyle ที่มี Birdman (มาพล่ามซะมากกว่า) กับ Rich Homie Quan มาร่วมแจมด้วย ในความคิดผมเป็นเพลงตลก ฮาไอ้ยังตั๊ก มันแร็พท่อนฮุกเนี่ยแหละ  ไลฟ์สตายยยยยยย แลมโบกีเนี่ยยยยยยย ขำโคตร อยากให้ผู้อ่านลองไปฟังดู 

สำหรับอัลบั้ม Barter 6 ใครที่ติดตามข่าวที่ผมโพสในเพจ คงทราบกันดีว่า มีประเด็นฉาวดราม่าในเรื่องปัญหาการตั้งชื่ออัลบั้มชุดนี้ด้วย ซึ่งพี่แกดันไปมีกับแร็พเปอร์ไอดอลของตัวเองอย่าง Lil Wayne ชื่อเดิมของอัลบั้มชุดนี้ชื่อว่า Carter 6 มันดันไปซ้ำกับอัลบั้มมหากาพย์ที่เคยสร้างชื่อให้กับ Lil Wayne เห็นแบบนี้ เฮียลิลเวยน์ก็ฉุนอยู่ไม่น้อยที่" ยังตั๊ก" ดันขโมยความคิดของตัวเองไป จนเจ้าตัวต้องออกโรงขู่ฟ้องร้อง แถมแอบให้สัมภาษณ์จิกกัดแร็พเปอร์รุ่นน้องอีกต่างหาก โดยบอกกับนักข่าวว่า พวกมึงทั้งหลาย อย่าไปฟังอัลบั้มที่มีหน้าปกไอ้ชายแก้ผ้าล่อนจ้อน ทำเอายังตั๊กแอบเซ็งอยู่ไม่น้อย แขวะกันไปกันมาผ่านทวิตเตอร์ จนตอนนี้ข่าวคราวของทั้งคู่ก็เริ่มซาลง 

Perception ของข้าพเจ้าครั้งแรกที่มีต่ออัลบั้ม Barter 6 ของ Young Thug คิดว่าเพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่จะออกไปในทางอันเดอร์กราว เถื่อนมากๆ  บีทดังกระหึ่ม จังหวะหนักหน่วง ตามสไตล์แก๊งส์เตอร์ แต่พอฟังอัลบั้มชุดนี้ ผิดคาด จังหวะเพลงค่อนข้างลื่นหู เล่นบีทไม่โฉ่งฉ่างเกินไป แลดูซอฟต์แต่ก็ยังไม่ทิ้งลายความเป็นแก๊งส์เตอร์ เปิดอัลบั้มด้วย Constantly Hating มาแบบเรียบง่ายๆ บีทตบเบาๆ แท็ปแร็พ ได้ Birdman มาร่วมแร็พแจม ยังดีหน่อยที่ไม่มาบ่นพล่ามเหมือนเพลงแจมเพลงอื่น 

With That แร็พเปลี่ยนน้ำเสียงไปในโทนเถื่อนๆ แต่จังหวะเพลงยังคงเรียบไม่หนักหน่วง แทร็คถัดไปอย่าง Can't Tell ที่ได้ T.I และ Bossie BadAzz มาร่วมแจม แค่เห็นแขกรับเชิญก็น่าจะรับประกันความมันส์ได้ในระดับนึง ที่ไหนได้ กลับมาแนวเรียบๆเช่นเคย บีทเบาๆ แต่จังหวะเพลงเท่ห์อยู่ไม่น้อย ไม่จำเป็นต้องอาศัยบีทแรงๆ อิมแพคหนักหน่วง ก็เป็นเพลงที่เท่ห์ได้ไม่ยาก 




Check อาศัยซาวน์ดเปียโนทำให้เพลงมีความรื่นรมย์ขึ้นมาในระดับนึง การแร็พก็เข้ากันได้ดีกับจังหวะเพลง อื้มแทร็คนี้ก็เด่น Dream สไตล์ลิล เวยน์ จ๋ามาแต่ไกล Dome มาแบบอึมครึม เพี้ยนนิดๆ โดยเฉพาะท่อนฮุก ยอออออออออ เย เย เย ยอออววววววว ได้แร็พเปอร์ใต้ดิน Duke มาร่วมแจม เพิ่มความเถื่อนเข้าไปอีก




เมายาต่อในเพลง Halftime ชื่อนี้เป็นแสลงมาจากยาสองชนิด Percocet และ Xanax อย่าไปลองนะครัช เพลงยังมาแบบเบาๆ เสียงร้องของยังตั๊กวนเวียนอยู่ในหัว คล้ายๆคุณกำลังโดนยาดังกล่าวปั่นหัวคุณเล่นอยู่ อย่าไปลองนะครัช ขอย้ำอีกรอบ เปลี่ยนแนวมาเป็นแร็พสไตล์แอฟริกันนิดๆด้วยเพลง Amazing 

Knocked Off ได้แขกกิตติมาศักดิ์ ท่านเบบี้ Birdman มาร่วมแจมอีกรอบ มีบทบาทมากขึ้นจากเพลงก่อน OD เสพยาต่อเพื่อให้ลืมเรื่องร้ายๆในอดีต ที่เพื่อนร่วมวงของยังตั๊กโดนฆ่าตาย รวมไปถึง Micheal Brown หนุ่มผิวสีที่ถูกตำรวจผิวขาวฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม เนื่องจากเขาแค่ขโมยบุหรี่ ซึ่งดูเป็นเรื่องเล็กๆน้อย แต่ตำรวจพวกนั้นกลับทำเกินไป แทร็คปิดท้ายอย่าง Just Might Be ยังตั๊กโชว์แร็พรัว ชอบมาก อย่างน้อยการแร็พดูมีลูกเล่นอะไรให้น่าจดจำบ้าง รัวแบบไม่มั่วซั่วด้วย


Barter 6 โดยรวมแล้วถือว่า ฟังได้เรื่อยๆก็แล้วกันครับ ดนตรีไม่หนักหูอย่างที่คิด บีทไม่โหล ฟังเพลิน การแร็พก็ออกไปในทางยียวน กวนประสาท พอเล่นคำได้บ้างอะไรบ้าง การโห่ร้อง ทำเสียงเจี๊ยวจ๊าวของมัน ช่วยให้เพลงดูมีสีสัน ฟังตั้งแต่ต้นจนจบให้ความรู้สึกที่ไม่หวือหวามากนัก ให้อารมณ์เรื่อยๆ ไม่แย่ ไม่พีคซะทีเดียว เนื้อหาก็วนเวียนอยู่กับเรื่องชีวิตของนักเลงข้างถนน ยังดีที่บางเพลงพอมีมุุมมองให้ความรู้สึกเห็นใจกับผู้คนเหล่านี้อยู่บ้าง ถึงแม้ว่าจะพูดถึงมุมมองเหล่านี้น้อยเกินไป แต่ก็ยังดี เป็นอีกหนึ่งแร็พเปอร์จิิ๊กโก๋ เจี๊ยวจ๊าวที่มีของอยู่ไม่น้อย สกิลการแร็พพอเทียบรัศมีลิล เวยน์ ได้เลยล่ะครับ สิ่งที่ทำให้ Barter 6 เหนือกว่าลิล เวยน์ในบางเรื่องก็คือ การเล่นซาวนด์ดนตรีที่ไม่หนักหูจนเกินไป ทำให้ผู้ฟังรู้สึกคล้อยตามและพยายามฟังต่อไปเรื่อยๆมากกว่า เพลิดเพลินเจริญหูเข้าไว้ ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง


เน้นฟัง ไม่เน้นมันส์


Top Tracks : Can't Tell , Check , Dome , Just Might Be

Give 6.5/10





2 ความคิดเห็น: