วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2558

FUNGPLAYLIST : จัดอันดับ 20 เพลงสากลประจำครึ่งปี 2015 โดนเว้ยเฮ้ย (20 Best Songs Of 2015 So Far)





FUNGPLAYLIST เป็นชื่อช่วงใหม่ในเพจ ฟังไปฟังมา a.k.a กูรูมิวสิค  ตั้งชื่อให้ล้อกับชื่อเพจนิดนึงก็แล้วกันนะ เป็นช่วงที่ข้าพเจ้าจะรวบรวมหลากหลายเพลงที่มีหลากหลายสไตล์ จัดเพลย์ลิสตาม Topic ที่เรากำหนดขึ้นเอง  จริงๆแล้วเพจเราเป็นเพจรีวิวอัลบั้ม แต่เนื่องจากงานที่ออฟฟิศเยอะมาก ผมจึงไม่ค่อยมีเวลาที่เขียนบทความรีวิวอัลบั้มได้ ผมจึงจัดทำช่วงนี้ขึ้นมาไว้แก้เหงาชาวเพจ ให้ได้ฟังเพลงเจ๋งๆที่ผมพร้อมจะแนะนำให้ชาวเพจได้ลองฟังกันครับ

ประเดิมด้วยเพลย์ลิสต์แรก ขอ Topic ง่ายๆก่อนก็แล้วกัน  FUNGPLAYLIST : จัดอันดับ 20 เพลงสากลประจำครึ่งปี 2015 ที่โดนเว้ยเฮ้ย (20 Best Songs Of 2015 So Far)  นี่ก็เลยครึ่งปีแล้ว แต่มันหวังว่ามันคงไม่เลทเกินไปเนอะ  (เรื่องอันดับ อย่าไปซีเรียส จัดเอาสนุกจัดเล่นๆ ขอบรรยายเหตุผลเป็นบางเพลงนะครัช)


20.California Roll - Snoop Dogg Ft. Pharrell Williams & Stevie Wonder

ผมเอาเพลงนี้ติดอันดับโดยไม่ต้องคิดมาก เพราะเพลงมันเหมาะกับการพักผ่อน รีแล็กซ์ได้อีก ฟังแล้วตาเยิ้ม เอ้ย เคลิ้มครับเคลิ้ม จังหวะนีโอ-โซล สไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของเฮียฟาเรล และแบ๊คอัพระดับ Legend อย่างลุงสตีวี่ มันช่วยเพลงได้เยอะจริงๆ มันช่วยซัพพอร์ตเสียงร้องของป๋านูปได้เป็นอย่างดี ใครว่าป๋าสนู๊ปร้องเพลงไม่เอาอ่าว เปลี่ยนความคิดได้เลย เสียงเข้มๆช้าๆเนิบๆ สไตล์นี้กำลังดี ไม่ต้องไปโชว์พลังเสียงแบบพี่เดรกให้เสียแรงเปล่า ใครอยากหาเพลงแนว easy listenning มานั่งฟัง ลองพิจารณาเพลงนี้ดู

19. Sunday Candy - The Social Experiment & Donnie Trumpet Ft. Jamila Woods

แทร็ครองสุดท้ายจากอัลบั้ม Surf ไซด์โปรเจคของแร็พเปอร์อารมณ์ดีแห่งเมืองชิคคาโก Chance The Rapper ที่ดึงเพื่อนๆวงแจ๊ส The Social Experiment และมือทรัมเปต Donnie Trumpet ก่อเกิดโปรเจคสุดพิเศษนี้ขึ้นมา ในโปรเจคชุดนี้ได้แขกรับเชิญมาร่วมแจมเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Big Sean , Busta Rhyme , B.o.B , J.Cole , Jeremihn และศิลปินอินดี้คนอื่นๆอีกมากมาย ถ้าถามผมว่าแทร็คที่ผมชอบมากที่สุดในอัลบั้มชุดนี้ก็คือเพลงนี้เนี่ยแหละครับ เนื้อหามีความเป็นคริสต์แบบสุดๆ ถึงแม้ว่าผมไม่ได้นับถือคริสต์ แต่ผมก็อินเพลงนี้ไปโดยปริยาย เพราะเพลงมันมีความเป็น Positive สุดๆ โลกสดใส เป็นมิตรกับผู้ฟัง เพิ่มความคิดบวกให้กับผู้ฟัง เป็นอีกหนึ่งเพลงป็อบแร็พที่อยากให้ชาวเพจและทุกๆคนหามาฟังกันครับผม

18. Ayo - Chris Brown & Tyga





ใครว่าเพลงที่ติดอันดับเพลงที่ดีที่สุด ต้องเป็นเพลงที่มีเนื้อหาดีเวอร์ เข้าใจหัวอกมนุษย์ สำหรับชาร์ตเพลงของผมไม่เสมอไปหรอกนะฮับ ถ้าเพลงไหนมันส์ฟังได้เรื่อยๆในระยะยาว เปิดกี่ครั้งก็มันส์ เพลงนั้นติดชาร์ตผมได้ไม่ยาก เพลงนี้ก็เช่นกันครับ ฟังกี่ครั้งก็มันส์ โยกหัวทุกครั้ง มือไม้ไปหมด อยู่ไม่สุขเลยล่ะ 

17. Classic Man - Jidenna Ft. Roman GianArthur







เพลงนี้ว่ากันว่าเป็นเพลง Fancy เวอร์ชั่นผู้ชายเลยก็ได้ เพราะเพลงนี้เข้าเอาบีทเพลง Fancy มาแปะเป็นแซมเปิ้ลนั่นเอง Classic Man ของแร็พเปอร์หน้าใหม่ที่น่าจับตามอง Jidenna มีความแตกต่างจาก Fancy ตรงที่มันมีความเป็นแขกภาระตะผสมผสานอยู่ด้วย มันทำให้เพลงดูมีมิติมากกว่า และมีความครื้นเครงด้วย แถมสไตล์การร้องเป็นแบบสโลแจม ร้องตามได้ไม่ยาก จังหวะชวนโยก ส่วนแขกรับเชิญอย่างนายโรมัน (ขอเรียกสั้นๆ) ก็เข้ากันได้ดี เพราะออกแนวแขกเหมือนกัน 555 ใน MV เสื้อผ้าหน้าผมเนี๊ยบเวอร์ โอลแฟชั่นเหมือนกัน ส่วนเนื้อหาเชิดชูความเป็นตัวของตัวเองของผู้ชาย ไม่ว่าจะมาแนวไหน โอลแฟชั่น Modern จนหรือรวย ตราบใดที่เราเป็นตัวของตัวเอง มันเป็นสิ่งที่คลาสสิคเสมอ 

เพลงนี้ถูกนำไปรีมิกซ์ใหม่ด้วย ได้ Kendrick Lamar มาร่วมแจม อย่างมันส์ เจ๋งไม่แพ้ออริจินัล

16. Smuckers - Tyler The Creator Ft. Kanye West & Lil Wayne




เป็นเพลงที่ข้าพเจ้าชอบมากที่สุดในอัลบั้ม Cherry Bomb แล้วล่ะครับ เพลงอื่นโคตรหนวกหูเอามากๆ เนื้อหาค่อนข้างวกวน แต่สำหรับเพลงนี้ แก้ขัดได้ระดับนึง ผมเชื่อว่าหลายๆคนสนใจเพลงนี้เพราะแขกรับเชิญแน่นอน ที่มีทั้ง Kanye และ lil wayne และแล้ว Tyler ก็สามารถเติมเต็มความคาดหวังของใครหลายคนได้ครับ เพราะเพลงนี้มีการใช้แขกรับเชิญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกเพลง และถูกเวลามากๆครับ นอกจากนี้สไตล์เพลงนี้มันมีการเปลี่ยแปลงไปเรื่อยๆ มันทำให้ 5 นาทีไม่น่าเบื่อแต่อย่างใด  Tyler และแขกรับเชิญก็ปล่อยของเต็มที่ สามารถปรับเปลี่ยนสไตล์การแร็พไปตามสไตล์เพลงที่เปลี่ยนไปด้วย นอกจากนี้เนื้อหาก็ออกแนวฮาๆด้วย ยิ่งทำให้เพลงนี้เป็นเพลง collab มันเท่ห์และมีเสน่ห์ไปโดยปริยาย

15. I Bet - Ciara





เป็นเพลงอกหักที่มีเนื้อหาถึงใจความเป็นผู้หญิงสุดๆ เพราะเพลงนี้  Ciara แต่งจากประสบการณ์จริงที่จับได้ว่าสามีเก่าอย่าง Future มีชู้กับผู้หญิงคนอื่น ผมเชื่อว่าใครๆก็ไม่อยากเจอประสบการณ์แบบนี้ Ciara ก็เช่นกันครับ สิ่งที่ผมชอบคือ เพลงนี้ให้กลิ่นอายความเป็นอาร์แอนด์บียุคแรกๆเลยล่ะ  และเนื้อหาไม่ใช่ผู้หญิงที่ร้องไห้ฟูมฟาย อยากจะตายหรอกนะฮะ แต่แอบแร็พจิกกัดสามีเก่าและหญิงชู้คนนั้นแบบไม่เลี้ยงเลยล่ะครับ สังเกตได้จากการที่เธอแปะเสียงของสามีเก่าเธอด้วย ไม่ได้แปะเพื่อเอาเท่ แต่แปะเพื่อตอกกลับสามีเก่าเธอตั้งหาก ใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ คุณอาจจะอินกับเพลงนี้ก็ว่าได้

14.These Walls - Kendrick Lamar Ft. Anna Wise , Thundercat & Bilal





แทร็คที่ห้าจากอัลบั้มแห่งปี To Pimp A Butterfly ที่ฟังครั้งแรกแล้วคลิ๊กเลย ริทึ่มมันลื่นหูมากๆ ท่อนฮุกก็ติดหู  เนื้อหาสะท้อนด้านดีชั่วของมนุษย์ชัดเจน ถ้าหากกำแพงเห็นทุกการกระทำต่างๆของเรา มันคงบอกเราได้ว่า เราเป็นคนเช่นใดกันแน่ ถ้าเป็นสำนวนไทยก็ใกล้เคียงกับ "ฟ้ามีตา" นั่นแหละครับ เคนดริกวางคอนเซปต์เพลงนี้ได้ซับซ้อนมากๆครับ แสดงให้เห็นถึงความมีอัจฉริยภาพที่ล้นเหลือของเคนดริกเลยล่ะ อีกอย่างนึงที่ผมชอบมากๆคือ เสียงเอคโค่ในท่อนสาม มันทำให้เพลงดูมีมิติขึ้นมาทันที มันทำให้แทร็คนี้น่าจดจำ เกิด First Impression ได้ทันทีที่ฟังจบ


13.Bright - Echosmith




อะไรที่ Easy ๆ มักจะชนะใจคนฟังเสมอ เพลงนี้ก็เช่นกันครับ ออกแนวเหงาๆไม่สมชื่อเลยแต่ดนตรีไพเราะเหลือเกิน  นักร้องนำก็น่ารัก  ผมฟังเพลงนี้หลายรอบเลยล่ะ โดยเฉพาะตอนเวลาทำงาน เพลงนี้ต้องเป็นลิสต์หนึ่งในนั้นแน่นอน  ตัวเพลงน่ารักชนะใจข้าพเจ้าเต็มๆ แต่ทำอันดับในบิลบอร์ดได้ไม่สูงนัก เนี่ยแหละเป็นเหตุผลที่อยากให้เพลงนี้ Bright ๆ อยู่ในสายตาผู้อ่านไปเลย (เสียดายอดไปดูคอนเสิร์ตวงนี้ ตารางงานแน่นเอี๊ยด ฟัค)


12. The Hills - The Weeknd






ผมจำได้ว่า เอ็มวีเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ผมโพสลงวอลในไทม์ไลน์เพจของผม ได้ฟังครั้งแรกแล้ว เฮ้ย มันใช่เลย Abel คนเดิมของกูกลับมาแล้ว มันดาร์กได้ใจ  ทำให้นึกถึงสไตล์เก่าๆจากอัลบั้ม Trilogy ไม่มีผิดเลยครับผม เฮ้ยชอบว่ะ เอาไปเลยลัคกี้นัมเบอร์

11. I KNOW THERE'S GONNA BE (GOOD TIMES) - Jamie XX Ft.Young Thug & Popcaan


บีทเพลงนี้ติดหูและล้ำมากๆ เพลงไม่ออกแนวตื๊ด แร็พเจ๋ง ฟังมันส์ ใครที่ชอบแนวอิเล็กโทรนิกส์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ต้องชอบเพลงนี้แน่นอน ถึงแม้ว่าตัวเพลงจะเหมาะแก่การเน้นฟังมากกว่าแดนซ์ปลดปล่อย แต่ก็เป็นเพลงที่มีเนื้อหามองโลกในแง่ดี เพิ่มความคิดบวกให้กับตัวคุณได้เป็นอย่างดี ท่อนฮุกก็ไม่ธรรมดามีความเป็นชนเผ่าสุดๆ เท่โคตรๆ อันนี้กล้าแนะนำเลย

10. Know Yourself - Drake



Listen to Know Yourself by Drake on @AppleMusic.
https://itun.es/th/kuWO5?i=966984987


เดรกแร็พเพลงนี้ได้เฉียบคมมากๆครับ โดยเฉพาะท่อนที่ 2 ของเพลง โชว์สกิลแร็พได้เท่มากๆ เพลงนี้ทำให้เราได้รู้จักเมืองโตรอนโต้บ้านเกิดของเดรก และมันทำให้เดรกได้ฉายาใหม่ 6God เป็นฉายาประดับยศไปโดยปริยาย

9. One Man Can Change The World - Big Sean Feat. Kanye West & John Legend





ฟังครั้งแรกรู้สึกประทับใจทันที  มันเป็นเพลงแร็พบัลลาดที่งดงามมากๆ มันช่างลึกซึ้ง ข้าพเจ้าสัมผัสได้ทุกๆครั้งที่ได้ฟัง เนื้อหาก็ดีมากๆ เหมือนให้กำลังใจเรา ให้เรารู้จักเปลี่ยนแปลงตัวเอง รักตัวเองให้มากขึ้น หัดพึ่งพาตัวเองในยามที่เราไม่เหลือใคร ถึงเราจะไม่ได้เป็นนักการเมือง เซเลป เป็นแค่คนธรรมดาก็สามารถเปลี่ยนโลกได้ มันอยู่ที่ว่าเราเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือเปล่า เฉกเช่นกับเพลงนี้ จะว่าไปแล้ว สิ่งที่ข้าพเจ้าชอบนอกเหนือเนื้อหาเพลงแล้ว ชอบที่การแร็พของบิ๊กชอนและเมโลดี้เปียโนของเฮียจอห์น เลเจนท์ มันช่วยทำให้เพลง deep เติมเต็มความรู้สึกของผู้ฟังได้อย่างเต็มเปี่ยม เสียดายที่เพลงนี้ดันเป็นเพลงที่นอกสายตานักวิจารณ์ทั้งหลาย ผมเลยให้เพลงนี้ติดอันดับในท็อปเท็นซะเลย


8. Style - Taylor Swift






ใครว่าข้าพเจ้าหลีกเลี่ยงเพลงเมนสตรีม เพลงตลาด ไม่หรอก ถ้าเพลงไหนโดนก็ติดชาร์ตเหมือนกัน เพลงสไตล์มีการเรียบเรียงดนตรีได้อย่างโฉบเฉี่ยวและหวือหวามากๆ  ท่อนฮุกติดหุตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมฟัง ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ผมชอบมากๆ มีสไตล์สมชื่อเพลงเลยครับ

7.All That - Carly Rae Jepsen






ถึงแม้ว่าเพลงนี้จะมีกระแสไม่แรงเท่ากับเพลงก่อน แต่สำหรับ Lead Single เพลงนี้ไม่ธรรมดาจริงๆครัช คารี่ย์ขอสวนกระแสป็อบด้วยการ ใส่สไตล์ความเป็นวินเทจเข้าไป มันทำให้คนที่เอียนกับป็อบสมัยใหม่ที่เจือไปด้วยอิเล็กโทร(รวมถึงผมด้วย) หันมาสนใจเพลงนี้ไปโดยปริยาย เพราะเราต่างโหยหาความเก่าแทบทั้งสิ้น คารี่ย์ทำได้ดีมากๆครับกับเพลงนี้ ป็อปช้าๆเนิบๆ เนื้อหาบ่งบอกถึงความรักบริสุทธิ์ที่รักแบบเป็นเพื่อนที่ดีของเธอก็ได้ มันเลยทำให้มีมนต์เสน่ห์ไปในตัว นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงยอมให้เพลงนี้ติดอยู่ในท็อบเท็น

6. All Day - Kanye West Ft. Theophilus London , Allan Kingdom & Paul McCartney





ถึงผมจะไม่ประทับใจกับวีรกรรมของ Kanye บนเวทีแกรมมี่อวอร์ดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่สำหรับผลงานเพลงของเย่ ผมยังให้ความสนใจอยู่เสมอ ซิงเกิ้ลล่าสุดอย่าง All Day ถือเป็นเพลงที่มี instrument ที่เจ๋งมากๆเพลงนึง มีการผสมผสานกอสเปล ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ฟัง ส่วนแขกรับเชิญที่มาแจมก็ช่วยซัพพอร์ตเย่ได้เป้นอย่างดี แต่สำหรับป๋าพอลนั้นดูตลกไปนิดนึง แต่ก็เอาเหอะ ดนตรีมันเจ๋ง ฟังมันส์ ให้ติดท็อบเท็นอยู่แล้วไม่ซีเรียส


5. No Sleeep - Janet Jackson Ft. J.Cole






การกลับมาของเจเน็ต แจ๊คสัน ครั้งนี้ไม่ทำให้ผมผิดหวังจริงๆ ซิงเกิ้ลแรกเพลงนี้มีดีตรงที่จังหวะเพลงช้าๆให้ความเป็น Night Vibe ดนตรีไม่หนวกหู บีทกำลังดี เสียงร้องของเจ๊ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ได้อยู่มัด เนื้อหาไม่สองแง่สองง่าม เหมาะกับการฟังกลางคืนเป็นอย่างยิ่ง สมศักดิ์ศรีจริงๆ ติดท็อป 5 แบบไม่ต้องคิดมาก

4. Alright - Kendrick Lamar







เพลงที่สองของเคนดริกที่ติดชาร์ตของข้าพเจ้า จะว่าไปแล้วเพลงนี้ถือเป็น First Impression ในระดับที่ เฮ้ย น่าตัดเป็นซิงเกิ้ลว่ะ ดนตรีฟังลื่นมากๆ แร็พผสมนีโอ-โซลอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเฮียฟาเรล ชอบตรงเนื้อหาด้วยที่ให้กำลังใจ ใช้ชีวิตแบบคิดบวกอยู่ภายใต้โลกอันแสนโหดร้าย ถ้าใครอยากจะเปิดใจฟังเคนดริก เพลงนี้ก็ถือเป็นทางเลือกนึงที่ดีเลยล่ะ

3. Them Changes - Thundercat



ข้าพเจ้าเพิ่งรู้จัก Thundercat จากเพลง Wesley's Theory ของเคนดริกเนี่ยแหละ พอได้ฟังเพลงนี้ เฮ้ยกรูฟเพลงนี้แปลกใหม่มากๆ ฟิวชั่นแจ๊สล้ำๆ เท่ๆ บีทอ้วนๆ โดนสุดๆ เอ็มวีถ้าดูดีๆมันเป็นอะไรที่น่าเศร้ามากๆ มันคงเจ็บปวดมากๆ ที่เราอยากจะทำอะไรซักอย่าง อยากเป็นโน่นเป็นนี่ แต่โชคชะตากลับเล่นตลกเสกให้เรากลายเป็นคนทุพพลภาพ พิการ ไม่มีโอกาสได้ทำอีกต่อไป อื้อหืออย่าให้เจอชีวิตแบบนี้เลย


2. Can't Feel My Face - The Weeknd




พี่เอเบลหนีสายดาร์กซักพักมาจับมือร่วมกับ Max Martin โปรดิวเซอร์สายป็อบจ๋า ผลลัพธ์ที่ได้เกินคาด ป็อบสไตล์ฟังก์ จังหวะโดดเด่น ยิ่งได้พี่เอเบลซึ่งเปรียบเสมือนเงาเสียง MJ ด้วยแล้ว ยิ่งฟังยิ่งทำให้นึกถึงไมเคิลทุกที นานๆครั้งที่ผมจะได้เห็นเอเบลในมุมมองที่มีความเป็น positive ด่าหญิงน้อยลง เป็นไปได้ว่าพี่เอเบลสามารถซื้อใจแฟนเพลงใหม่ๆได้เพียบเพราะเพลงนี้แหละ โดนใจทั้งแฟนเพลงใหม่และสาวกเดนตายแบบนี้ เอาไปเลยรองแชมป์

และอันดับ 1 ก็คือ


v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v

1. Lean On - Major Lazer & DJ Shake Ft. MO







มาถึงอันดับที่ 1 แล้วครับท่าน ที่สุดประจำครึ่งปีนี้ขอมอบให้กับเพลงนี้เลย เป็นอีดีเอ็มที่ซาวน์ดไม่โหล ไมมีการตบกลองสแนร์ก่อนขึ้นท่อนฮุกตามสูตรสำเร็จของเพลงอีดีเอ็มตลาดทั่วๆไป ใช้ปี่ใส่ความเป็นภาระตะเข้าไปทำให้เพลงติดหูโคตรๆ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ส่วนเอ็มวีก็จัดเต็ม ยกกองไปถ่ายทำถึงอินเดีย งดงามมีวิจิตรศิลป์มากๆ เป็นเอ็มวีที่ข้าพเจ้าถูกใจที่สุดประจำครึ่งปีนี้เลยล่ะครับ ยิ่งได้อ่านเนื้อหาของเพลง ยิ่งอินเลิฟเลยล่ะ ถึงตัวเพลงค่อนข้างหวือหวา มันไม่ใช่เพลงที่ว่าด้วยเรื่องสองแง่สองง่าม ชวนไปมีเซกส์หลังแดนซ์จบ  แต่มันคอยย้ำเตือนชาวโลกต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน โอโห้เพลงโดนเนื้อหาโดน เอาไปเลยที่ 1 ประจำครึ่งปีนี้




                                                                    

เป็นไงกันบ้างสำหรับเพลย์ลิสที่จัดมาให้หวังว่าจะถูกใจผู้อ่านผู้ฟังนะครัช








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น