วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

[รีวิวอัลบั้ม] Long.Live.A$AP-A$AP Rocky [น18+]

Black Music ที่หะรูหะหราและ ล้ำสมัยโคตตตตตตร





Long Live A$AP เป็น LP ชุดแรกของแร็พเปอร์หนุ่มแฟชั่นนิสต้าตัวจริง A$AP Rocky ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ต้นปี 2013 แล้ว เป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของหนุ่มคนนี้เลยก็ว่าได้ อัลบั้มนี้มีความพิเศษตรงที่ซาวน์มีความแปลกใหม่เอามากๆ  บีทโหลๆหนักหูไม่มีให้เห็น แถมเนื้อหาที่แรง ดิบ ดาร์กจัดเต็มแบบไม่มีกั๊ก ไม่เหมาะกับคนโลกสวยแน่นอน เปิดตัวดี อันดับ 1 บิลบอร์ดชาร์ตตั้งแต่สัปดาห์แรกที่วางขาย กระแสตอบรับดีด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปดูกันเลย




Long Live A$AP อินโทรด้วยเอ็พเฟ็คเสียงฟ้าร้อง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามาแนวดาร์กแน่ๆ บีทแปลกใหม่เอามากๆ ซาวน์หลอนๆ บรรยากาศออกแนวบ้านผีสิง บ่งบอกเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อหาแรงงได้อีก ถึงขนาดไม่สนใจฉลากขาวดำเลยทีเดียว เบรคด้วยท่อนฮุคที่เนิบๆ ช้าๆ เป็นท่อนที่ผมชอบมากๆ ลงตัว ฟังแล้วเคลิ้มตาม Who said you can't be forever lie ส่วนเอ็มวีนี่ก็ตอกย้ำความเป็นบ้านผีสิงเลย
 



Goldie  ทอง ทอง ทอง อะไรก็ทองเต็มไปหมดเบย ซาวน์ฟังได้สนุกดี ออกแนวบริ้งค์ๆสมชื่อเพลง แต่ไม่กรุ้งกริ้งจนเลยเถิดไปไกล เพิ่มความหลอนด้วยเสียงautotune ใหญ่ๆ สไตล์ gangster เหมือนเป็นตัวแทนด้านซาตานของ Asap ฟังได้เรื่อยๆ ไม่คิดอะไรมาก 

PMW (All I Really Need) [ft. Schoolboy Q] หลายๆคนคงงงว่า PMW มันย่อมาจากอะไรฟระ BMW ก็ไม่น่าจะใช่ ฟังท่อนฮุคก็ถึงบางอ้อทันทีว่า curry เงินตรา กัญชา นี่แหละที่กูต้องการ 555 ถ้าใครได้ลองฟัง clean version แล้วคงงงแน่ๆ ว่ามันจะสื่ออะไร เพราะโดนเซนเซอร์  intro เปิดด้วยซาวน์หวือหวามากๆ บีทตึบตับ เทห์ดี ฟังดูไม่น่าเบื่อดีครับ ท่อนฮุคนี่ฟังแล้วให้ความรู้สึกเหม่อลอยไปไกลเลย ไอ้ asap มันต้องเมา weed แน่ๆ เสียดายที่เพลงมันจบไวไปหน่อย เป็นอีกหนึ่งแทร็คที่ห้ามข้าม



LVL ความแปลกใหม่บังเกิดอีกแล้ว บรรยากาศเพลงให้ความรู้สึกเหมือนฟังเพลงที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ที่เต็มไปด้วยไวรัสอย่างไงอย่างงั้นเลย ซาวน์ที่บิดเบี้ยวบวกกับแร็พของ asap กลับเข้ากันได้อย่างแปลกประหลาด ฟังดูเนิบๆในตอนแรก แต่ท่อนสอง asap คุมเพลงได้อยู่ครับ แร็พรัวๆ เพิ่มความไวมากขึ้น ก่อนจะปิดท้ายด้วย เสียงสวดมนต์เป็นการเบรค พลางนึกถึงพวกเด็กแขกสวดมนต์ยังไงไม่รู้ ดูแตกต่างจากแทร็คที่ผ่านมาดีครับ ไม่น่าเบื่อ ไม่ต้องอาศัยท่อนฮุคให้ยุ่งยาก (LVL ย่อมาจาก Locked vnd Loaded ซึงเป็นลูกเล่นบีทของ asap นั่นเอง)   



Hell [ft. Santigold] เบรคด้วยแทร็คฟังสบายๆ อิมแพ็คบางๆ เพลงนี้ซาวน์คล้าย M.I.A โคตรๆ ยิ่งได้ santigold มาฟีทอีกในท่อนฮุค ยิ่งทำให้ดูคล้ายเข้าไปอีก ไม่ค่อยมีอะไรใหม่ซะเท่าไหร่ ฟังได้เรื่อยๆ แต่ไม่โดนใจเราซะเท่าไหร่  

ต่อด้วยเพลงช้า Pain [ft. OverDoz] สไตล์เพลงเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว ได้วงฮิพฮอพ overdoz มาร่วมแจม สร้างสีสันให้เพลงได้ดี ทั้งท่อนแร็พและท่อนฮุค เนื้อหาแอบจิกกัดวงการบันเทิงได้เจ็บแสบดี โดยเฉพาะท่อนสุดท้ายที่ asap แร็พปิดเกมที่ว่า What you wanna be like the Black Eyed Peas, all these 3's S-T-A-R-S, that’s Hollywood, won’t you rest in peace







Fuckin’ Problems [ft. Drake, 2 Chainz & Kendrick Lamar] มาถึงแล้วซิงเกิ้ลที่ได้กลายเป็น signature ของ asap rocky ไปแล้วเรียบร้อย ผมเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะรู้จัก Asap rocky จากเพลงนี้อย่างแน่นอน สิ่งที่น่าสนใจอันดับแรกเลยคือ แขกรับเชิญ แต่ละรายตัวท็อปทั้งน้าน บวกกับชื่อเพลงและเนื้อหาที่แรงได้โล่ห์ (ประมาณว่า กรูเสพติดเซ็กส์จนกรูถอนตัวไม่ขึ้นแล้วไอ้แสรด) ซาวน์ดิบได้ใจ เบสหนักสะใจ อารมณ์ดาร์กแบบจัดเต็ม และเป็นการใช้แขกรับเชิญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ เอาข้อดีของแต่ละคนไปใช้ได้ถูกที่ ถูกจังหวะ เสียงเข้มๆ ดุดันของ 2chainz ช่วยเสริมท่อนฮุคให้ดิบขึ้น asap แร็พเปิดโชว์ความแรงแบบโจ๋งครึ้ม เบรคด้วยแร็พที่ไม่ดิบมากของเดรก และkendrick เสริมความดิบปนทะลึ่งปิดท้าย  ฟังครั้งแรกอาจไม่ชิน ฟังไปซักพัก กลับติดใจโคตรๆ พอเพลงนี้ถูกแรนดอมทีไร เป็นอันต้องเปิดซ้ำ เพลงนี้ได้ drake และ Noah 40 shebib มาโปรดิวซ์ให้ด้วย




Wild for the Night [ft. Skrillex] ได้เวลาที่ asap rocky เปิดปาร์ตี้แว้ว เห็นชื่อแขกรับเชิญ ก็โคตรเซอร์ไพร์สมากๆ เมื่อฮิพฮอพสไตล์ดาร์กๆมาเจอกับดับสเต็ปขั้นเทพ ผลที่ออกมาคือ ความมันส์อย่างบ้าบิ่นยิ่งกว่าแร็พฮาร์ดคอซะอีก ฟังแล้วอยากจะดิ้น อยากจะส่ายหัว ของมันขึ้น จิตใจแทบจะไม่อยู่เป็นสุขเลย ต่อให้ยืนนิ่งๆ หรือนอนฟังก็ตาม เปิดในผับได้สบายๆ (ปล่อยเลเซอร์มาจะดีมากๆ) ยิ่งเข้าถึงเพลงได้ดีสุดๆ เป็นปาร์ตี้ดาร์กสไตล์ asap ที่ปล่อยความบ้า ป่าเถื่อน ได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใคร ไม่สนหน้าพรหมหน้าอินทร์กันเลย แทร็คนี้กระทืบไลท์กระจุย




1Train [ft. Kendrick Lamar, Joey Bada$$, Yelawolf, Danny Brown, Action Bronson & Big K.R.I.T.]  จะว่าไปแล้วเห็นชื่อแขกรับเชิญแล้วถึงกับช็อคโคตรๆ แขกรับเชิญเยอะฉิบหาย ซึ่งเกิดมาไม่เคยเห็นมาก่อน นี่คงเป็นเพลงที่มีแขกรับเชิญที่เยอะที่สุดในโลกแล้วกระมั้ง gangsta rap เน้นๆ  ผมขอเรียกเพลงนี้ว่า "แร็พเรียงแถว" จุดเด่นของเพลงนี้ที่โดนใจผู้เขียนเป็นอย่างแรง นั่นก็คือ การโชว์ศักยภาพของแร็พเปอร์แต่ละคนที่เรียงแถวกันมาแร็พต่อๆกันแบบไม่มีใครยอมใคร ถ้าถามผมว่าท่อนไหนเด็ดที่สุด ผมให้ yelawolf กับ danny brown ครับ มาเป๊นคนที่ 4 กะ 5 ตามลำดับ เป็นเพลงที่แร็พโคตรมันส์



Fashion Killa  คราวนี้ Lord Flacko พามาช็อปปิ้งบ้าง ระดับนี้แล้วต้องแบรด์เนมเท่านั้น Alexandra Wang Gucci น้ำหอม Dior จตุจักรอย่าได้พูดถึง ตัวเพลงล้ำได้อีก บรรยากาศเหมือนได้อยู่ใน catwalk เลย ถ้าใครอยากจะเอาเพลงนี้ไปเปิดในงานแฟชั่น ผมแนะนำเพลงนี้เลย ใน mv ได้ ห่านศรี มาเป็นนางเอกเอ็มวีด้วย อยากให้ลองไปดูกัน 



Phoenix  เบรคด้วยเพลงช้า เนื้อหาดูจริงจังขึ้น ไม่ได้วนเวียนอยู่แค่อบายมุขเพียงอย่างเดียว คราวนี้พี่แกขอมาระบายต่อหน้าพระเจ้าบ้าง ตัวเพลงดูเคว้งคว้าง โดดเดี่ยวเดียวดาย แล้วเริ่มเปลี่ยนโทนสว่างๆ แบบริบหรี่นิดๆในท่อนฮุค ประมาณว่า ชีวิตของพี่แกค่อนข้างเสพสุขอยู่พอสมควร เพลงนี้จึงเป็นการทบทวนตัวเองอีกครั้งและขอความเห็นใจจากพระองค์บ้าง เพื่อชี้ทางสว่างให้กับพี่แก ทำออกมาได้ดีครับ ตอบโจทย์คอนเซ็ปต์ของเพลงได้ดี

มาถึงแทร็คปิดท้ายอัลบั้ม Suddenly ยังคงเป็นเพลงช้าอยู่เหมือนเดิม แต่เนื้อหาดีครับ ชีวิตเราย่อมมีขึ้นมีลง อะไรจะเกิดก็เกิดแบบกระทันหันซะงั้น ไม่มีอะไรที่ค่อยเป็นค่อยไป ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ พี่แกก็ขอใช้ชีวิตให้คุ้มก็แล้วกัน ท่อนแร็พเล่นคำได้ดีครับ รัวดี ไม่เหยาะแหยะ ปิดท้ายด้วย outro ที่เป็นบรรยากาศเฉลิมฉลองกะแก็ง ASAP MOB หลังจากที่ทุ่มเทให้กับงานเพลง



Long Live A$AP เป็นอัลบั้มแรกที่เปิดตัวได้สวยมากๆ เป็นการปูทางที่ดีมากๆสำหรับ A$AP Rocky ตัวเพลงมีความเป็นเอกลักษณ์สูง ลูกเล่นแพรวพราวมาก โดยเฉพาะเสียงเอคโค่ที่มาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการแร็พ มันทำให้เพลงมันมีมิติ สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ฟัง อย่างน้อยมันดาร์กแบบมีศิลปะ ไม่ดูแบนราบจนเกินไป ตัวผมเองอัลบั้มที่ผมชอบอัลบั้มชุดนี้มากกว่าอัลบั้มชุดล่าสุดอย่าง At.Long.Last.A$AP เสียอีก  A.L.L.A เหมือนพยายามสร้างความแตกต่างก็จริง แต่มันขาดความตื่นเต้นไปหน่อย ฟังสนุกน้อยกว่าชุดนี้ 

จุดเสียของงานชุดแรกก็คือ ด้านเนื้อหาที่วนเวียนเรื่องเพศ ยา กัญชา แบบโจ๋งครึ้ม เนื้อหาอาจไม่ถึงระดับประเทืองปัญญาผู้ฟังมากนัก อันนี้ก็ต้องทำใจหน่อย  แต่ถ้าใครเป็นคอเพลงฮิพฮอพที่ชอบหาอะไรที่แตกต่างจากศิลปินท่านอื่นๆ ลองเปิดใจรับฟังผลงานของหนุ่มคนนี้ก็เป็นการดี หากคุณกำลังงงๆกับรีวิวอัลบั้ม A.L.L.A ที่ผมเคยโพสเอาไว้ ลองเอาผลงานชุดนี้ไปสดับฟังก่อนก็ได้ครับ


เพราะ Long Live A$AP ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของ A$AP Rocky


Top Track : 1Train [ft. Kendrick Lamar, Joey Bada$$, Yelawolf, Danny Brown, Action Bronson & Big K.R.I.T.] , Wild for the Night [ft. Skrillex] , Fuckin’ Problems [ft. Drake, 2 Chainz & Kendrick Lamar] , Long Live A$AP , PMW (All I Really Need) [ft. Schoolboy Q] , LVL , Suddenly

Give 8.5/10


บทความรีวิวอัลบั้มของ A$AP Rocky 

At.Long.Last.A$AP - A$AP Rocky (ใหม่ล่าสุด)

http://fungpaifungmabyistyle.blogspot.com/2015/06/atlonglastaap-aap-rocky-18.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น