วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

[รีวิวอัลบั้ม] Amethyst - Tinashe (ฉบับสั้นที่สุด)

ไม่ต้องเปล่งประกาย ก็งดงามได้





เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ข้าพเจ้าได้รีวิวผลงานของนักร้องสาวอาร์แอนด์บีสุดเซ็กซี่ Tinashe เธอคนนี้ถือเป็นม้ามืดเลยก็ว่าได้ ซิงเกิ้ลล่าสุด All Hands On Deck ได้กระแสตอบรับดี ถูกเอาไปทำเวอร์ชั่นรีมิกซ์เยอะแยะมากมาย ล่าสุดได้ไปขึ้นแสดงโชว์งาน BET Awards Tribute Janet Jackson เป็นนักร้องสาวที่มีดีไม่เป็นสองรองใครแน่นอน ในปีนี้เธอปล่อยผลงานมิกซ์เทปที่มีชื่อว่า Amethyst ออกมาให้หายคิดถึงกันสไตล์เพลงค่อนข้างเป็นตัวของตัวเองมากกว่า Aquarius อย่างแน่นอน แถมอัลบั้มชุดนี้ยังได้รับการขนานนามจาก Complex Magazine ยกให้เป็น Best Album Of 2015 So Far ด้วย ใครว่าอัลบั้มที่อยู่ในสถานะมิกซ์เทป เป็นอะไรที่ด้อยกว่า LP คิดผิดแล้วล่ะ ผมว่ามิกซ์เทปเป็นการโชว์ศักยภาพได้เต็มที่นะ อิสระทางความคิดมากกว่าสตูดิโออัลบั้ม ซึ่งจะต้องทำเพลงให้ถูกใจคอตลาดให้ได้ ในขณะเดียวกันสไตล์เพลงมันจะซ้้ำกับใครรึเปล่าไม่รู้  นั่นคือด้านมืดของอุตสาหกรรมเพลงที่มีอยู่จนถึงทุกวันนี้ ตามใจตัวเองไม่ได้



สัญญาว่านี่คือรีวิวที่สั้นที่สุดจริงๆ เพราะมีแค่ 7 แทร็คเท่านั้น เปิดเพลงแรก Dreams Are Real อินโทรเปียโนมันช่างนุ่มนวลชวนฝันมาก ทีนาเช่โชว์เสียงหลบเพิ่มความเคลิ้มเข้าไปอีก Wrong บีทกลองขึ้นเจ๋งมากๆ เสียงร้องเคล้าออโต้จูน เรื้อยๆ คล้อยไปตามจังหวะเพลง ข้ามแทร็คนี้ถือว่าผิดเลยล่ะ Something To Feel ตัวเพลงอิมแพคแรงจนผมขนลุกเลยล่ะ Looking 4 It เพลงนี้โคตรหลอนเลย แค่อินโทรเปียโนก็กินขาดแล้ว เสียงแหลมของทีนาเช่ช่วยเพิ่มความหลอนได้โดยไม่ต้องอาศัยออโต้จูนแต่อย่างใด บรรยากาศเพลงลึกลับวังเวงๆอย่างนี้ถูกใจข้าพเจ้าเลยล่ะ Wanderer เพลงนี้ข้าพเจ้าชอบเช่นกัน ทีนาเช่โชว์สกิลแร็พได้น่ารักดี ท่อนฮุกละเมียดละมัยดี Worth It เพลงนี้ข้าพเจ้าว่าดูเป็นเพลงตลาดสุดล่ะ ฟังได้เรื่อยๆยังไม่มีอะไรน่าสนใจมากเท่ากับเพลงที่ผ่านมาเท่าไหร่นัก ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องเป่า Saxophone ปิดท้ายก็ตาม ปิดท้ายด้วยเพลง Just the Way I Like You ใส่ความเป็นไซคลิเดลิกเต็มที่ ซาวน์ดแกว่งๆ เคล้าเสียงร้องเอคโค่ๆ ออกแนวหนวกหูไปนิดนึง แต่ยังดีที่มีเสียงร้องเคล้าคลอบ้างในตอนท้าย




จบไปแล้วสำหรับการรีวิวอัลบั้มในครั้งนี้ บอกแล้วว่ามันสั้นๆจริงๆ ไม่ต้องมีการตีความเพลงอะไรมากมาย ง่ายกว่ารีวิวอัลบั้มเพลงฮิพฮอพมากกว่าเยอะ ขอสรุปเลยก็แล้วกันครับว่า สำหรับใครที่ชื่นชอบเธอคนนี้ จากอัลบั้มชุดที่แล้ว Aquarius คุณต้องชอบมิกซ์เทปชุดนี้แน่นอน ฟังไม่ยากอย่างที่คิด เพลิดเพลินตลอดทั้งอัลบั้มอย่างแน่นอน ผมว่ามันมีอะไรหลายอย่างที่ LP ชุดนั้นไม่มี สิ่งแรกเลยคือ ซาวน์ดที่แปลกใหม่ที่สามารถบอกได้เต็มปากเต็มคำว่า ซาวนด์ชุดนี้อินดี้โคตรๆ และที่สำคัญมีความเป็น unique มากๆ  เธอโชว์อิสระทางความคิดมากขึ้น เพลงเธอจึงดูดีมีสไตล์ แตกต่างจากนักร้องสาวอาร์แอนด์บีคนอื่นแน่นอน นี่แหละไม้ตายเด็ดเลยล่ะ จะว่าไปแล้วอัญมณีสีม่วงที่สาวทีนาเช่มอบให้ คงเป็นของขวัญที่มีค่าสำหรับแฟนเพลงแน่นอน อัญมณีสีม่วงสามารถเปรียบเทียบกับตัวเธอได้เหมือนกันฮะ อัญมณีสีม่วงดูไม่เปล่งประกายฉายออร่าเท่ากับอัญมณีชนิดอื่นเท่าไหร่นัก ก็เหมือนตัวทีนาเช่ที่อาจจะไม่โด่งดังเปล่งประกายเท่ากับซุปตาร์ท่านอื่นๆ 


แต่ก็มีความงดงามในตัวเหมือนกับอัญมณีสีม่วง 


Give 9/10 (Worth It)


Thanks For Reading

See ya






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น